Trong
thời điểm giáo dục đang đổi mới và có nhiều chuyển biến mạnh mẽ như
hiện nay thì phương pháp dạy học là một trong những vấn đề được quan tâm
hàng đầu. Năm học 2013-2014 này, nhà trường đã tổ chức lớp tập huấn “
PHƯƠNG PHÁP VÀ KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC” dưới sự hướng dẫn của Tiến sĩ
Tống Xuân Tám- Giảng viên trường Đại học Sư phạm TP.HCM.
Lớp
tập huấn đã tiến hành theo đúng kế hoạch gồm 6 buổi học trong đó có 2
buổi đầu học về cơ sở lý luận và 04 buổi chiều thứ 7 đi vào thực hành
với các tiết thao giảng vận dụng phương pháp và kỹ thuật dạy học tích
cực ở tất cả các bộ môn (trừ thể dục). Lớp bắt đầu từ ngày 11/01/2014 và
kết thúc là ngày Chủ nhật 12 /4/2014.
Ngay
từ buổi lý thuyết cơ sở đầu tiên, lớp tập huấn chúng tôi đã bị cuốn hút
bởi cách dẫn dắt vào bài qua một số trò chơi khởi động của thầy Tống
Xuân Tám - xin phép được nói đôi nét về giảng viên - tuy tuổi đời không
cao - ở độ tuổi ngoài 30 - và cũng không phải là chuyên ngành nghiên cứu
- giảng dạy bộ môn Sinh học của thầy - nhưng đây chính là niềm đam mê,
cũng là một lĩnh vực mà thầy Tám rất tâm huyết đã nhiều năm nay - việc
nghiên cứu phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực, đáp ứng yêu cầu
đổi mới giáo dục trong giai đoạn hội nhập của đất nước.
Ngay
từ các trò chơi khởi động, lớp chúng tôi đã nhận biết được thông điệp
mà giảng viên muốn truyền đạt “Hãy dành một mảnh đất, dù nhỏ nhất, để
ươm mầm trí sáng tạo cho học sinh”. Cứ thế, hai buổi lý thuyết trôi qua
nhẹ nhàng mà rất hiệu quả, giảng viên đã củng cố, trang bị thêm về mặt
lý luận cho chúng tôi về những phương pháp và kỹ thuật dạy học, có những
phương pháp truyền thống như Thuyết giảng, hỏi đáp, nêu và giải quyết
vấn đề, thực hành...và một số phương pháp - kỹ thuật chúng tôi cũng đã
vận dụng trong quá trình giảng dạy như: hoạt động nhóm, thảo luận,
thuyết trình, sơ đồ tư duy, trò chơi, đóng kịch,...chúng tôi còn được
biết thêm một số kỹ thuật khá lạ: Chậu cá, Ba lần ba, Khăn trải bàn…rất
thú vị. Các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực hướng tới việc lấy
học sinh làm trung tâm, khơi dậy niềm hứng thú, say mê môn học của các
em, phát huy tính tích cực, khuyến khích học sinh tìm tòi, sáng tạo,
cùng nỗ lực, hợp tác với nhau trong hoạt động nhóm , gắn liền nội dung
học tập với thực tiễn xã hội và hơi thở của cuộc sống. Chúng tôi rất tâm
đắc với ý kiến “Mục đích chính của GD là tạo ra những con người có khả
năng sáng tạo những điều mới mẻ, chứ không đơn giản là chép lại những gì
thế hệ trước đã làm”.
Trên
cơ sở đó, lớp tập huấn đã trải qua 04 buổi thực hành rất hào hứng, sôi
nổi và bổ ích, với các bài thao giảng ở cả 10 bộ môn. Trước tiên phải
nói đến công sức và sự nhiệt tình, tự nguyện, đầy trách nhiệm - vì đại
diện cho bộ môn - của các thầy cô giáo rất trẻ trung, năng động trong
đội ngũ giáo viên cơ hữu của trường, tuy có sự tham khảo, góp ý về
chuyên môn của tổ nhưng bản thân các thầy cô đã rất vất vả suy nghĩ lựa
chọn, thiết kế bài giảng vận dụng các phương pháp và kỹ thuật dạy học
tích cực phù hợp với đặc trưng bộ môn, đặc biệt là rất dũng cảm lên lớp
trước một tập thể học sinh là các thầy cô giáo dày dạn kinh nghiệm,…:
giờ Anh Văn của cô giáo Đỗ Thị Minh Tâm đã mở màn cho đợt thao giảng, và
kết thúc là tiết dạy môn Địa Lý của thầy Nguyễn Hoàng Duy.
Các
giáo viên - nhiều lứa tuổi - chúng tôi đã rất thú vị khi được hóa thân
làm các em học sinh tinh nghịch, hồn nhiên, hào hứng khám phá kiến
thức mới mẻ mà các cô giáo, thầy giáo sắp truyền đạt…cứ thế, chúng tôi -
không phân biệt ở bộ môn nào, đều sống lại với vốn kiến thức phổ thông
nào là tiếng Anh, rồi Toán học, Vật lý, Ngữ văn, Lịch sử , Hóa học, Sinh
học, Địa lý, cả những môn mới mẻ như Tin học và Âm nhạc. Chúng tôi cũng
đã sôi nổi trao đổi thảo luận cho ra những bài tập nhóm, cũng náo nức
tranh nhau phát biểu trả lời câu hỏi của thầy cô, và đặc biệt là rất
thích thú với các trò chơi …cứ thế một tiết học trôi qua thật nhanh với
đầy đủ các bước lên lớp. Sau mỗi tiết thao giảng là phần trao đổi, góp ý
rất chân thành, thẳng thắn của các thành viên của lớp cho bạn mình và
đặc biệt là phần nhận xét chốt những ưu - khuyết điểm bài giảng của thầy
Tống Xuân Tám.
Giảng
viên đã nhận xét rất thẳng thắn, xác đáng và toàn diện - từ phong
cách giáo viên đến nội dung kiến thức, phương pháp - kỹ thuật dạy học
tích cực được vận dụng, đến cách sử dụng các phương tiện hỗ trợ giảng
dạy với từng mức độ hiệu quả. Chúng tôi đã học tập được cách làm việc
khoa học, hiệu quả cao mà cũng rất hứng thú, sinh động, nhẹ nhàng.
Như
thế, với 6 buổi học tập và làm việc nghiêm túc, hầu hết giáo viên tham
gia tập huấn đã nhận thức được vai trò quan trọng của các phương pháp và
kỹ năng dạy học ở thế kỷ 21 là đặt người học ở vị trí trung tâm, còn
người thầy đặt ở vị trí cao hơn: vị trí tổ chức và tạo ra các điều kiện
để việc học được thuận lợi. Mỗi giáo viên đã phải thay đổi nếp nghĩ, phá
vỡ thói quen áp đặt học sinh, cũng như sự thụ động trong việc cập nhật
thông tin mới, chúng tôi cảm thấy hứng thú và tự tin hơn khi thiết kế
một bài giảng. Tất cả đều hướng đến mục tiêu giáo dục toàn diện Đức -
Trí -Thể - Mỹ - Kỹ năng của nhà trường nhằm đào tạo những lớp học sinh
đủ đức đủ tài, có thể chủ động hội nhập vào xã hội trong tương lai.
+ Giải nhất: Cô Đỗ Thị Minh Tâm - đại diện Bộ môn Tiếng Anh
+ Đồng giải nhì:
- Thầy Nguyễn Thành Trung - đại diện Bộ môn Toán
- Thầy Võ Hồng Quân - đại diện Bộ môn Sinh học
+ Đồng giải ba:
- Cô Đặng Ngọc Như Quỳnh - đại diện Bộ môn Văn
- Thầy Tiêu Trương Phi - đại diện Bộ môn Lịch sử
- Thầy Nguyễn Hoàng Duy - đại diện Bộ môn Địa lý
Lúc
sinh thời, cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói: “Nghề dạy học là nghề cao
quý bậc nhất trong các nghề cao quý. Nghề dạy học là một nghề sáng tạo
vào bậc nhất trong các nghề sáng tạo, vì nó sáng tạo ra những con người
sáng tạo”. Từ trong trái tim của những nhà giáo, chúng tôi luôn tâm niệm
một điều rằng: danh hiệu người thầy thật là cao quý, nhưng nhiệm vụ của
người thầy cũng hết sức nặng nề. Chúng tôi sẽ luôn nỗ lực phấn đấu để
đạt hiệu quả cao nhất trong công tác giáo dục. Sáu buổi học ngắn ngủi
nhưng thầy Tống Xuân Tám đã truyền ngọn lửa yêu nghề cho chúng tôi. Rất
mong những đợt tập huấn như thế này sẽ được thực hiện hàng
năm để anh chị em GV được tiếp cận với những yêu cầu đổi mới
GD.
Cuối
cùng, chúng tôi xin chân thành cảm ơn Cô Đàm Lê Đức cùng Hội đồng quản
trị, Ban giám hiệu nhà trường và Tiến sĩ Tống Xuân Tám đã tạo điều kiện
cho tập thể giáo viên cơ hữu trườngTHCS - THPT Đức Trí có một đợt tập
huấn thiết thực và đầy ý nghĩa.