1. GIỚI THIỆU
- Trường THCS và THPT Đức Trí là đơn vị sự nghiệp giáo dục
ngoài công lập trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh.
Trường được thành lập theo quyết định số 2187/QĐ-UBND ngày 15/5/2010 của
Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh và bắt đầu hoạt động từ năm học
2010-2011. Trụ sở chính đặt tại số 39/23 Bùi Văn Ba, phường Tân Thuận
Đông Quận 7 và văn phòng giao dịch đặt tại số 40 Mạc Đĩnh Chi, Phường Đa
Kao, Quận 1.
- Các hoạt động giáo dục của trường thực hiện theo qui định
của Bộ, Sở, Phòng GD&ĐT; tổ chức hoạt động nhà trường theo Điều lệ
trường phổ thông ngoài công lập.
- Nhà trường thực hiện dạy chương trình THCS và THPT theo qui
định của Bộ GD&ĐT về các môn học và số tiết học. Ngoài ra, nhà
trường còn bồi dưỡng nâng cao theo chương trình của trường BDVH 218 Lý
Tự Trọng và đồng thời liên kết với trung tâm Anh văn Apollo để dạy
chương trình thi lấy các chứng chỉ Quốc tế cho học sinh. Bên cạnh đó,
nhà trường cũng chú trọng tổ chức giáo dục toàn điện cho các em học sinh
như quan tâm đến giáo dục đạo đức, giáo dục hướng nghiệp, giáo dục
ngoại khóa và giáo dục thể chất.
- Ngay từ năm học đầu tiên (2010-2011), trường đã tuyển sinh
được khoảng 350 học sinh và tập hợp được đội ngũ gồm 80 thầy cô giáo và
cán bộ công nhân viên. Nhà trường cũng có kế hoạch dạy học cụ thể, hoạt
động Tổ Nhóm luôn được sự quan tâm của Ban giám hiệu. Nhờ đó, nhà trường
đã ổn định tổ chức, xây dựng được các qui chế và nền nếp hoạt động, và
từng bước hòa nhập vào hệ thống giáo dục của Quận 7, thành phố cũng như
cả nước.
- 2. TẦM NHÌN ĐẾN 2020
Trường mong muốn trở thành một tập đoàn giáo dục với hệ thống trường
có chất lượng cao góp phần đào tạo những nhân tài tương lai của đất
nước.
- 3. SỨ MỆNH
Trường Đức Trí cung cấp cho học sinh một nền tảng tri thức, học vấn
phổ thông vững vàng, giúp các em phát triển kiến thức, thể chất, phát
huy tính sáng tạo, hoàn thiện nhân cách, biết tôn trọng lễ nghĩa, có kỹ
năng sống tốt, rèn luyện tính tự lập và khả năng làm việc trong thời kỳ
hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
- 4. GIÁ TRỊ CỐT LÕI
- Áp dụng các phương pháp giáo dục toàn diện với
Đức-Trí-Thể-Mỹ-Kỹ Năng nhằm đào tạo ra những học sinh tốt và hữu dụng,
những mầm mống nhân tài tương lai của đất nước.
- Quản trị khoa học và chặt chẽ.
- Xây dựng một môi trường giáo dục lành mạnh, công bằng, thân
thiện và chuyên nghiệp; trong đó mọi người tôn trọng và hợp tác với
nhau. Tạo điều kiện cho giáo viên, cán bộ công nhân viên phát huy tối đa
năng lực bản thân, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, cải tiến
phương pháp làm viêc nhằm nâng cao hiệu quả công việc và mỗi cá nhân cảm
thấy yêu thích công việc của mình, yêu nghề, yêu trẻ. Tạo điều kiện cho
học sinh học tập tích cực, biết tự học và sáng tạo.
- 5. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH HIỆN TẠI
Để đánh giá thực trạng tình hình nhà trường, mô hình phân tích SWOT
(Strengths – điểm mạnh, Weaknesses – điểm yếu, Opportunities – cơ hội,
Threats – thách thức) được sử dụng nhằm phân tích các yếu tố môi trường
bên ngoài mà nhà trường phải đối mặt (các cơ hội và thách thức) cũng như
các yếu tố thuộc về nội bộ nhà trường.
a) Điểm mạnh (Strengths)
- Trường nhận được sự giúp đỡ của các cấp, các ngành và chính
quyền địa phương, nhờ đó nhà trường đã có những bước đi thuận lợi ngay
từ ban đầu khi mới thành lập.
- Chủ đầu tư của trường đồng thời là chủ tịch danh dự Hội Đồng
Quản Trị, nhà giáo lão thành Đàm Lê Đức, là người rất có tâm huyết với
sự nghiệp giáo dục. Chính vì thế các hoạch định của trường đều đặt lợi
ích của học sinh lên trước tiên, thúc đẩy chất lượng dạy và học của
trường ngày một nâng cao.
- Được sự hỗ trợ về nhân sự của trường BDVH 218 Lý Tự Trọng,
một trung tâm có uy tín về giáo dục trong nhiều năm qua tại TP.Hồ Chí
Minh. Nhờ đó, tuy mới thành lập, nhưng trường đã được đông đảo phụ huynh
tín nhiệm và gửi con em vào học.
- Trường có đội ngũ giáo viên thỉnh giảng nhiều năm kinh
nghiệm và tận tình đã được tôi luyện tại trường BDVH 218 Lý Tự Trọng và
các trường phổ thông. Các giáo viên đều cố gắng vừa dạy kiến thức, vừa
dạy phương pháp học (cách học) phát huy tính tích cực tự học, chủ động,
sáng tạo cho học sinh, chú trọng bồi dưỡng nâng cao chỉ số thông minh
(IQ), chỉ số cảm xúc (EQ), chỉ số sáng tạo (CQ).
- Đội ngũ quản lý (Hội đồng quản trị và Ban Giám Hiệu), giáo
viên, công nhân viên đều tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, có kinh
nghiệm sư phạm và nhiệt tình công tác.
b) Điểm yếu (Weaknesses)
- Nguồn lực tài chính hạn chế, tuy nhiên HĐQT luôn chủ trương
ưu tiên đầu tư hệ thống phòng học, phòng chức năng, trang thiết bị, thư
viện , phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn, giúp các em có thể thoải mái học
tập với đầy đủ phương tiện, có điều kiện học nâng cao kỹ năng thực
hành.
- Cơ sở vật chất đi thuê còn hạn hẹp, chưa đáp ứng tốt nhu cầu
vui chơi giải trí của các em. Nhằm khắc phục điểm yếu này, trường tăng
cường việc thuê sân bãi, hồ bơi tại trung tâm TDTT của khu chế xuất Tân
Thuận để các em có thể tham gia các môn thể thao vận động như đá bóng,
bơi lội, bóng ném, võ thuật.
- Kinh nghiệm, trình độ công tác của đội ngũ quản lý phần nào
chưa đáp ứng nhu cầu do chưa có nhiều kinh nghiệm trong quản lý trường
ngoài công lập. Hệ thống quản lý thiếu đồng bộ, chưa đạt được hiệu quả
như mong muốn.
- Còn thiếu giáo viên cơ hữu giỏi ở một số bộ môn.
c) Cơ hội (Opportunities)
- Mở cửa nền kinh tế giúp nhà trường mở rộng quan hệ hợp tác,
trao đổi học tâp kinh nghiệm xây dựng và phát triển của các trường trong
khu vực và nước ngoài. Hiện nay, trường có mối hợp tác liên kết với Học
viện hàng không Nhật Bản.
- Yêu cầu của phụ huynh về chất lượng đào tạo, các cuộc kiểm
tra chất lượng của Bộ GD&ĐT là cơ hội để Nhà trường hoàn thiện và
phát triển.
- Tuy mới thành lập, nhưng nhờ có mục tiêu giáo dục toàn diện
và đội ngũ giáo viên uy tín nên trường ngày càng được nhiều phụ huynh và
học sinh biết đến.
- Trường chú trọng đến đội ngũ cán bộ, giáo viên, được đào tạo
cơ bản, có năng lực chuyên môn và kỹ năng sự phạm khá, tốt.
- Nhu cầu một trường giáo dục chất lượng cao trong xã hội là rất lớn và ngày càng tăng.
d) Thách thức (Threats)
- Đồng hành với những cơ hội luôn là những thách thức đối với sự phát triển của Nhà trường.
- Ảnh hưởng của phim ảnh, internet và xã hội lên học sinh,
khiến việc quản lý và giáo dục các em cần có sự đầu tư và đổi mới liên
tục.
- Đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng giáo dục của cha mẹ học sinh và xã hội trong thời kỳ hội nhập.
- Chất lượng của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, công nhân viên phải đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.
- Yêu cầu ngày một cao về ứng dụng CNTT trong giảng dạy và
quản lý, trình độ ngoại ngữ, khả năng sáng tạo của cán bộ, giáo viên,
công nhân viên.
- Nhiều trường tư thục được ra đời. Các trường ngoài công lập ở
khu vực và thành phố tăng đáng kể về số lượng và chất lượng giáo dục.
- 6. MỤC TIÊU
a) Mục tiêu trung hạn
Hướng phấn đấu từ sau năm 2015 phải đạt 100% tốt nghiệp THPT, 80% đạt
điểm sàn thi tuyển Đại học và Cao đẳng, 20% vào các trường dạy nghề.
Xây dựng và bồi dưỡng được đội tuyển học sinh giỏi cấp thành phố.
b) Mục tiêu dài hạn
Xây dựng thương hiệu của nhà trường theo hướng một trường có chất
lượng giáo dục cao với mô hình giáo dục hiện đại, tiên tiến phù hợp với
xu thế phát triển của đất nước và thời đại. Ngoài ra sự riêng biệt, đặc
sắc, nổi trội của trường là tạo một môi trường học tập có nề nếp, kỷ
cương, nghiêm túc nhưng thân thiện, để mỗi học sinh đều có cơ hội phát
triển tài năng, tư duy sáng tạo và khả năng của mình.
- 7. KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC
a) Nâng cao năng lực hoạt động
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học. Khuyến khích
các thầy cô tham gia đổi mới phương pháp giảng dạy học, hạn chế tình
trạng nghe và chép của học sinh, giúp học sinh tăng cường khả năng tự
suy nghĩ, vận động trí tuệ nhằm hình thành tính cách, suy nghĩ và làm
việc độc lập cho các em. Thay đổi cách đánh giá học sinh theo hướng phát
huy tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh.
- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên theo chuẩn của Bộ GD-ĐT.
- Đổi mới quản lý tài chính, quản lý văn phòng, ứng dụng các
công nghệ mới như trang web, tin nhắn SMS. Nâng cao chất lượng đội ngũ
cán bộ- giáo viên- công nhân viên nhà trường.
- Áp dụng các chuẩn của nhà nước để đánh giá chất lượng nhà trường về công tác quản lý và giảng dạy.
b) Phát triển nhân lực
- Đến giai đoạn sau năm 2015 phải đạt tối thiểu 40% giáo viên
cơ hữu, 100% giáo viên đạt chuẩn (THCS: Cao đẳng SP, THPT: Đại học SP),
khuyến khích giáo viên phấn đấu học hàm cao hơn của Bộ Giáo dục và đào
tạo đề ra (Thạc sĩ, Tiến sĩ). Thực hiện đầy đủ các qui định của Bộ
GD&ĐT.
- Phát huy tác dụng tối đa của sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn và
tham gia đầy đủ các đợt bồi dưỡng chuyên môn của Sở , Phòng Giáo dục,
các buổi hội thảo hoặc nghe báo cáo chuyên đề về giáo dục và chuyên môn.
- Tập hợp sáng kiến, kinh nghiệm của giáo viên, công nhân viên (xuất bản và lưu hành nội bộ).
c) Nâng cao chất lượng học sinh
- Xây dựng chế độ học bổng của trường và tìm kiếm học bổng từ các nguồn khác nhằm khuyến khích, thu hút học sinh giỏi.
- Kiên trì chủ trương giáo dục học sinh cá biệt, chống suy thoái đạo đức học đường.
- Tạo điều kiện tốt nhất để học sinh phát triển kỹ năng sống,
tính tự lập, trau dồi tư cách đạo đức, hòa nhập vào cuộc sống tập thể,
phát triển năng khiếu, óc sáng tạo, biết tôn trọng lễ nghĩa, tự tin
trong mọi hoạt động xã hội. Đây là những tiền đề quan trọng để các em
trở thành những công dân có ích cho đất nước.
d) Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất
- Việc gia tăng mạng lưới cũng đồng nghĩa với việc gia tăng
chi phí. Do đó, mở rộng đồng thời với nâng cao hiệu quả hoạt động của
từng phân hiệu. Ngoài ra, cần phải cân bằng với sự phát triển cũng như
nguồn lực của nhà trường, nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ thông
tin. Các phân hiệu cần phải được hiện đại hóa về cơ sở vật chất cũng như
nguồn nhân lực.
- Xây dựng trường học thân thiện và môi trường Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn.
- Đặc biệt coi trọng an toàn về phòng chống cháy nổ, vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường.
e) Công tác phát triển và quảng bá thương hiệu
- Giới thiệu được nhà trường ra công chúng một cách có định hướng, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả và thuyết phục.
- Nghiên cứu nhu cầu của thị trường, nhu cầu của phụ huynh để
đưa ra những chương trình, thay đổi linh hoạt và phù hợp nhằm tìm ra khả
năng phát triển thị trường tiềm năng.
- Chú trọng đến công tác đối ngoại, các cuộc giao lưu, các
chương trình kết nghĩa với bạn bè, các tổ chức giáo dục trong nước và
quốc tế để trao đổi kinh nghiệm, và tạo dựng hình ảnh về một trường
trung học có uy tín.
- 8. CÁC GIẢI PHÁP CỤ THỂ THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC
a) Các giải pháp về quản lý và cơ chế
- Thực hiện đúng pháp luật, đúng quy định của ngành GD&ĐT; từng bước xây dựng uy tín về chuyên môn và xây dựng thương hiệu.
- Xây dựng được các mối quan hệ mật thiết, vững chắc với các
ngành, các cấp, các đối tác, với phụ huynh học sinh và các mối quan hệ
nội bộ (Thầy trò, các phòng ban, các tổ chức chính trị và quần chúng
trong trường…). Giữ uy tín đối với xã hội, cha mẹ học sinh.
- Qui chế hóa mọi hoạt động và mối quan hệ dưới hình thức văn
bản, được phổ biến tới tận từng thành viên, xây dựng được kỷ cương, nề
nếp vững chắc trong từng hoạt động.
- Quyết liệt tăng cường và nâng cao trách nhiệm quản lý của
từng bộ phận nhà trường để ngôi trường ngày càng tiến bộ cả về học tập
và hạnh kiểm của học sinh.
b) Các giải pháp về nguồn nhân lực
- Coi trọng công tác tư tưởng đối với mọi thành viên của Hội
đồng quản trị, Hội đồng sư phạm nhà trường để tạo một khối đoàn kết nhất
trí, cùng hướng về mục tiêu chung với tất cả tinh thần quyết tâm và
trách nhiệm cao; có lòng thương yêu, tôn trọng học sinh.
- Coi trọng việc thu hút nhân tài và động viên tính tích cực của quần chúng.
- Chú trọng phát triển các chính sách đãi ngộ nhằm thu hút những nhân tài, giáo viên trẻ và giỏi về làm việc cho trường.
- Trẻ hóa đội ngũ cán bộ, tạo dựng một đội ngũ nòng cốt có tâm, có tầm và nhiệt huyết cống hiến cho trường.
c) Các giải pháp về cơ sở vật chất
- Mở rộng và xây mới các phân hiệu khác trong khả năng có thể.
Hàng năm tu sửa cơ sở vật chất hiện có, tránh hiện tượng xuống cấp.
- Tăng cường hợp tác, liên kết với các trung tâm TDTT nhằm đáp ứng yêu cầu sinh hoạt, thể dục tự chọn của học sinh.
d) Các giải pháp về kế hoạch và tài chính
- Hạch toán các khoản thu chi phù hợp để đảm bảo kết quả
kinh doanh của trường phải sinh ra lợi nhuận tối đa. Một phần lợi nhuận
này sẽ được dùng để bổ sung vào các quỹ phát triển nhà trường. Đây là
nguồn vốn rất quan trọng để tái tạo và phát triển cơ sở vật chất, đầu tư
trang thiết bị hiện đại và đồ dùng dạy học hàng năm.
- Nhà trường thực hiện quản lý vốn, tài sản theo nguyên tắc
tập trung, thống nhất và được sử dụng vốn để phục vụ hoạt động dạy học,
đầu tư xây dựng, mua sắm tài sản cố định theo quy định của pháp luật,
đảm bảo nguyên tắc bảo toàn và phát triển vốn.
e) Các giải pháp về đảm bảo chất lượng
- Xây dựng chế độ học bổng hợp lý nhằm khuyến khích học sinh
giỏi học tại trường và những học sinh có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt.
- Kiểm tra thi cử nghiêm túc, quản lý việc học tập của học sinh chặt chẽ.
- Khuyến khích cán bộ, công nhân viên tự học, tự nâng cao
năng lực bản thân. Tiếp tục phát huy hoạt động tổ nhóm, tăng cường công
tác dự giờ giúp các giáo viên có cơ hội học hỏi lẫn nhau.
- Nâng cao chất lượng học sinh đầu vào bằng cách nâng cao các tiêu chí tuyển sinh.
- Có chương trình marketing phù hợp nhằm quảng bá trường tới
đông đảo phụ huynh và học sinh. Nhờ đó trường có nhiều cơ hội lựa chọn
đầu vào hơn.
f) Các giải pháp xây dựng chiến lược thương hiệu
- Chú trọng hơn trong công tác quảng bá.
- Nghiên cứu và xác định được đối tượng cần quảng bá. Nhờ đó có những chiến lược quảng bá hiệu quả và thuyết phục.
- Chú trọng hơn trong việc thiết kế và tạo dựng các yếu tố
của thương hiệu như: logo, biểu tượng, khẩu hiệu, phù hiệu, trang phục
có ý nghĩa, chiều sâu và mới lạ nhằm tạo được sự khác biệt và khắc sâu
hình ảnh nhà trường trong lòng mọi người.
Chủ
tịch Hội Đồng Quản Trị
(Đã ký)
Đàm Hường Hải