Đây là tiết học áp dụng phương pháp dạy học tích hợp liên môn Địa lý, Công nghệ, Sinh học, Tin học, Mỹ thuật, Âm nhạc, Thể dục. Thông qua hoạt động đi bộ trải nghiệm tại Green Noel, với những sản phẩm học tập của mình, các em được củng cố kiến thức đa môn, rèn luyện nhiều kỹ năng và khắc sâu ý nghĩa, giá trị của văn bản “Đi bộ ngao du”.
Vào ngày 12 tháng 11, các em học sinh khối 8 có chuyến học tập ngoại khóa tại Khu du lịch Green Noel. Trong chuyến đi này, các em được trải nghiệm hoạt động học tập thông qua hình thức đi bộ. 6 nhóm học tập sẽ tiến hành đi bộ để thu thập thông tin, thực hiện các sản phẩm sau:
- Nhóm 1 : Tiểu phẩm – nội dung : đi bộ ngao du tạo sự tự do thoải mái, không phụ thuộc vào bất kì điều kiện khách quan nào.
- Nhóm 2 : Sổ tay ghi cẩm nang cách trồng một số loại cây + các loại cây trồng (nấm,lan).
- Nhóm 3 : Bộ sưu tập các loại thực vật, côn trùng và mẫu đất có ở Nông trang xanh (Củ Chi)
- Nhóm 4 : Poster các di tích lịch sử và cảnh đẹp ở Củ Chi.
- Nhóm 5 : Video phỏng vấn bác sĩ về lợi ích của đi bộ với sức khỏe con người.
- Nhóm 6 : Brochure giới thiệu phương pháp đi bộ hiệu quả và các chương trình đi bộ từ thiện.
6 sản phẩm học tập được đầu tư kỹ lưỡng, từ kết quả ban đầu thu nhận được trong chuyến đi bộ ở Green Noel, các em tiếp tục về trường hoàn thành sản phẩm với sự tích hợp kỹ năng của các môn Ngữ Văn, Địa lý, Công nghệ, Sinh học, Tin học, Mỹ thuật, Âm nhạc, Thể dục. Các em còn tới Trung tâm y tế phường Tân Thuận để xin ý kiến tư vấn của bác sĩ để có thêm những tài liệu khoa học chính xác.
Tiết học chính thức trên lớp được diễn ra 1 tháng sau đó, dưới hình thức các nhóm báo cáo sản phẩm, giáo viên nhận xét, chốt lại bài học. Nhìn những cây hoa lan, cây nấm, mẫu động thực vật mà các em sưu tầm, chăm sóc cẩn thận, trưng bày đẹp mắt; những brochure giới thiệu về phương pháp đi bộ khoa học; những poster giới thiệu về vùng đất giàu tiềm năng Củ Chi, chúng ta càng tin tưởng hơn vào hiệu quả của việc học tập – trải nghiệm. Các em thực sự làm chủ tiết học bởi những kiến thức được tìm hiểu kỹ lưỡng trong 1 tháng, bởi sau những lần cùng nhau thảo luận, hợp tác, các em đã mạnh dạn, tự tin hơn rất nhiều.
- Mở đầu tiết học, 2 MC dẫn dắt cả lớp tìm hiểu chung về cuộc đời và lý tưởng, khát vọng sống của tác giả và các giai đoạn của trong việc giáo dục một con người trong tác phẩm “Ê-min hay Về giáo dục”.

- Tiếp đó, đóng vai là những cán bộ, nhân viên công ty du lịch, các em tạo ra tình huống khá thú vị về việc đi bộ ngao du.

- Nhóm tiếp theo đóng vai những người nông dân vui tính, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp là nấm và hoa lan mà các em học hỏi được kỹ thuật trong quá trình đi bộ học tập trải nghiệm ở Củ Chi.

- Một nhóm khác đóng vai những nhà tự nhiên học, tìm hiểu thành phần đất đai, các loài hoa – cây – cỏ và sinh vật tự nhiên có sẵn ở Nông trang xanh (Củ Chi). Sau đó bảo quản và sắp xếp thành bộ sưu tập. Lớp học trở thành một “khu vườn Củ Chi’ thu nhỏ với rất nhiều mẫu vật cây, chim, bướm rất đẹp mà các em tìm hiểu, sưu tầm được.


- Lớp học tiếp tục một trải nghiệm thú vị với nhóm Phượt thủ: đóng vai hướng dẫn viên du lịch giới thiệu những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Củ Chi như Địa đạo Củ Chi, Đền Bến Dược, các khu du lịch sinh thái Green Noel, Bình Mỹ, các vườn trái cây…

- Hoạt động cuối cùng rất ý nghĩa, đó là các em thực hiện phỏng vấn bác sĩ ở Phòng khám Đa Khoa khu Chế xuất Tân Thuận để trao đổi với bác sĩ về lợi ích của đi bộ đối với sức khỏe và tinh thần của con người, đặc biệt là với lứa tuổi học sinh THCS và các phương pháp đi bộ hiệu quả dành cho từng dạng đối tượng. Tập Brochure về hướng dẫn phương pháp đi bộ hiệu quả và các hoạt động đi bộ từ thiện ở thành phố Hồ Chí Minh và trên thế giới.

Biết bao kiến thức quý báu đã được các em thu hoạch và chia sẻ cho nhau. Nếu chỉ gói gọn học lý thuyết trên lớp thì làm sao có được một giờ học phong phú như thế.
Cuối buổi học, giáo viên bộ môn nhận xét và củng cố những kiến thức quan trọng của tác phẩm Đi bộ ngao du và hoạt động đi bộ trải nghiệm cho các em. Nhờ sự hướng dẫn tận tình, phân công nhiệm vụ cụ thể, kế hoạch triển khai khoa học của giáo viên nên các em thực hiện hoạt đổi đổi mới học tập này rất hiệu quả. Chắc chắn sau bài học thú vị này, các em học sinh lớp 8B1 sẽ đi bộ nhiều hơn và biết quan sát, tìm hiểu sâu hơn thế giới phong phú tươi đẹp xung quanh các em một cách tự tin, chủ động, tích cực.